TÔN GIẢ MA HA CA DIẾP NÚI KÊ TÚC

HT THCH NHƯ ĐIỂN VIEN CHU CHUA VIÊN GIÁC ( ĐỨC VA ẤN ĐỌ) ĐANG THUYẾT GIANG VE NGÀI MA HA CA DIẾP TRONG HANG NUI KE TUC, TRƯỚC TƯỢNG THỜ NGÀI.

Thật la mot phước duyên lớn khi được chiêm bái các Thánh Tich Phật Thích Ca tai đất nuoc An Do, toi được đến nui Ke Tuc chiem bai Ngai Ca Diep; Vi luc đó toi chưa hiểu nhiều ve Ngai, chưa nghe noi gi nhieu đến nui Ke Tuc nen khi được viếng thăm nui, toi khong biet phai chuẩn bi truoc tâm lý phai đối diện truoc nhung điều thieng lieng ma bất khả tư nghì. Trước sự vô tư của tôi, Ngài đã gia hộ tôi; Gio đây khi dần dần hiểu rõ về Nui Ke Tuc , hoc được hạnh tu của Ngai thi toi mong ước được một lần nửa đến thăm nui Ke Tuc, chắc chắn toi sẽ chuẩn bi tâm ly đối diện voi Ngai, Se chí thành lạy 108 lạy va niệm danh hiệu cua Ngai tai ngọn nui Ke Tuc nơi  mà Ngai Nhập vào Diệt Tận Định. Nơi ấy có nguoi nghe được tiếng khánh, tiếng chuông, tiếng trống va có người thấy được 3 thứ ánh sáng phát ra từ nui, có vị đã gặp được Ngai Ca Diếp va được Quy Y. Lich su Phật pháp đã để lai cho chung ta  hiểu va học đức hạnh cua Ngai, Ngai la mot trong mười đệ tử lớn của Phật :  1 la Ngai Xá Lợi Phất  trí huệ đệ nhất; 2 la Ngai Muc Kiền Liên thần thông đệ nhat; 3 la Ngai A Nan đa văn đệ nhat; 4 la Ngai A Na Luật thiên nhãn đệ nhat; 5 la Ngai Phú Lâu Na thuyết pháp đệ nhat; 6 la Ngai U Ba Li trì giới đệ nhat; 7 la La Hầu La mật hạnh đệ nhat; 8 Ngai Tu Bồ Đề Giảng Pháp KHÔNG đệ nhat; 9 la Ngai Ca Chiên Diên luật nghi đệ nhat; 10 la Tôn Giả Ma Ha Ca Diếp co 2 đệ nhat một la Tu hạnh ĐẦU ĐÀ đệ nhat va thọ mạng đệ nhat. BAI THƠ NÓI VỀ 10 VỊ ĐỆ TỬ CỦA PHẬT ( đọc để nhớ)

Xá-trí , Liên-thông, thuyết-Phú Na………Tu-không, Chiên-Luật, Ca-đầu đà………  A Na Luật-thiên nhãn, Ba Li-giới…………..  A Nan-đa văn, mật hạnh-La.

Tức là : Xá-trí là Xá Lợi Phất- trí huệ; Liên-thông là Mục Kiền Liên -thần thông đệ nhất; thuyết-Phú Na là Phú Lâu Na -thuyết pháp đệ nhất……

Khi gap Phat va quy y theo Phat ngai đã 160 tuổi, theo Phat tu va hóa độ chung sanh đến khi Phat diệt độ Ngai vẫn còn giữ nhục thân Nhập Diệt Tận Định trên nui Kê Túc chờ đến khi Đức Phật Di Lặc ra đời để trao Y, Bat đến nay trên 2.700 năm.

Đại Ca Diep xuất thân từ mot gia đinh giàu có, khi me sinh ra cũng có nhiều điềm tốt xẩy ra như Đức Phat, Ngai co 32 tuong tot nhung không co 80 vẽ đẹp như Phat, bản tinh Ngai khong thich sự hầu hạ cua tỳ nữ, khong thich sự  âu yếm của cha me, thich mot minh ở nơi thanh vắng cô liu, muôn trở thành mot Giáo Sĩ Bà La Môn chứ khong muốn lấy vợ khi chưa gặp Phat. Vi cha me ép qúa nên Ngai vẽ ra và cho thợ đúc pho tượng giai nhân đẹp và thân phát ánh sáng vàng  như Ngai vì nghĩ rằng trên đời nầy đâu tìm ra được mot nguoi như Ngai nghĩ; nhưng do vô lượng kiếp trước Ngai là một thợ bạc còn vợ Ngai la người nữ có tâm Phật biết tu, cùng nhau cúng dường đắp lại y các tượng Phat bằng vàng và xin kết nghĩa phu thê vì thế trong nhiều kiếp vẫn còn duyên nợ đó, nên khi Ngai Ca Diep ve hinh mot giai nhan thi có nguoi con gai tên Diệu Hiền y như bức tượng, thế la gia đình cuoi vợ cho Ngai nhung khi la phu thê nhung 2 nguoi phát nguyện la giữ trong sach đễ tiep tục con đường tu hành, sống trong bụi trần mà tâm hai nguoi vui trong đạo nghiệp; Ngai có hiếu hạnh voi cha me khi cha me mất hết Ngai quản lý tai sản thi mới biết là để được thân tướng đoan trang đẹp đẻ khoe manh la trên sự đau khổ của biết bao nhieu nguoi va giết bao nhieu sinh mạng, vì thế khi tiếp cận với sự nghiep của cha me để lai, trong 4 ngay Ngai phân phát hết tài sản cha mẹ để lại, ngay thứ nhất, đóng cửa xưởng ép dầu, ngay thu hai phát cho 100 ngàn mẫu ruộng, ngay thu ba đóng cửa hàng nuôi tằm vệt vải, ngay thu tư  đem bò sửa, bò thit thả vào rừng.

Khi quy y theo Phat Thế Tôn, Ngai tu theo hanh ĐẦU ĐÀ,(tu khổ hạnh), Ngai giữ trọn 12 hạnh đầu đà thoi Đức The Ton đặt ra: 1) Mặc y phấn tảo ( y phuc bang vai cũ bi vứt bỏ, quân ao rách cua tử thi được Điểu Táng bên An Đo). 2) Chỉ giữ 3 vật sở hữu, 3 y,1 binh Bat, 1 tọa cụ, 1 đãi lọc nuoc. 3) Ôm bát đi khất thực nuoi thân không nấu nướng, xin ngày nào ăn hết ngày đó khong được để dành xin tâm tham. 4) Theo thứ tự khat thuc 7 noi thi thoi, bat đầu tu 10g sang neu khong ai cho thi uống nuoc lạnh cho đến ngay mai. 5) Chỉ ăn vao gio ngọ từ11g đến 12g trưa mỗi ngày ( Chư Thiên ăn  vao buoi sáng, Phat ăn vao gio Ngọ, Ngạ quỹ an chieu tối). 6) Ăn it hon binh thuong. 7) Qúa gio ngo khong duoc uong nuoc cô đặc ( sinh tố, sua đậu nành, sửa bò). 8) Cư trứ noi A LAN NHÃ (la noi thanh vắng, khong nguoi qua lai). 9)  Cư trù dưới gốc cây không hơn 3  đêm (vi lâu se co nguoi đến cung dường). 10) Chon noi cu tru ở lộ thiên, đồng trong (chiu nang mưa đen xấu…) 11) Ở gò mã, tha ma, nghiã địa (để đối trị lòng tham dục, tham sắc ). 12) Lưng không dính chiếu (Hoa Thuong Tuyên Hóa ngủ ngồi va ăn ngọ).

Phat rat khen ngoi Ngai Dai Ca Diep neu sinh ra trong thoi khong co Phat trụ thế thi mot minh Ngai Ca Diep tự Tu cung chứng được Qủa Vi Độc Giac Bich Chi Phat . Phat noi ” nay cac Ty Kheo, chánh phap cua ta đuoc luu truyen dài lâu la nhờ đạo lực tu hanh thanh tinh cua chư Tang, cac Ong la Ty Kheo la Sứ Giả cua Như Lai phai tu lam sao đến mức VÔ CẦU(khong co nhu cầu nao) va THANH CAO ; đem sức tu, sức hoc, sức giai thoat, suc tri huệ cua minh để phuc vu chung sanh, de Phat Phap được trường tồn tuc la trả ơn Phat;”

Đai Ca Diep la nguoi xung đang đuoc Nhu Lai chia nữa Pháp Tòa, mà tai sao Ngai khong lên Phap toa giang phap thay thế Đức Phat để hoằng truyền chánh Phap, ma quanh nam suồt tháng chuyên ẩn tu tại cac gò mã, khu rung cây vang ve, the ma Phat noi Ngai có sự đóng gop rat lớn trong  su phát huy va truyền bá Đạo Phat.  Ngai Ma Ha Ca diep noi rang Ngai muon tra on Phat nen tu 12 hanh Đầu Đà khổ nhọc  khó khăn. Ngai quáng chiếu thấy rằng thoi mạt phap thi Chanh Phap bi tiêu diêt khong phai do Thien Ma ngoai Đạo mà la do cac Ty Kheo Su gia cua Nhu Lai  trong đời vi lai sợ tu hanh thieu tiện nghi nên đua nhau chay theo lợi dưỡng cung dường, đua nhau thọ huong ngũ duc, chang lo tu hanh, đây la su hư hoại tan nát cua Tang Đoan. Phat noi neu cac Ty Kheo thoi mat phap noi guong cua Dai Ca Diep du chi 1 hanh trong 12 hanh Dau Da thoi cung đủ giup cho chanh phap cua Nhu Lai duoc trụ thế lâu dài làm lợi ich cho vô lượng chung sanh.

Khi Phat Nhap Niet Ban khong co mat cua Ngai Ca Diep ai vao châm ngọn lửa cũng khong cháy, đến khi Ngai Ca Diep ve Ngai Phat nguyen:” Con xin phát nguyện sau khi Nhu lai diệt độ con se trụ thế ở đời thay Phat Hoằng Hoa độ sanh, khi Phat con tại thế con trốn tránh trong rừng sâu để Thúc Liễm Thân Tâm. Con se đem Chanh Phap Nhãn Tạng Niet Bàn Diệu Tâm Vô Tướng ma The Ton đã trao cho con tren Pháp Hội Linh Sơn ngay nào để truyền trao từ đời nay sang đời khac khong để hoại diệt. Con sẽ kêu goi chư vi Thánh Tăng, A la Hán giup con kết tập kinh điển để Pháp Thân cua The Ton mai mai được trường tồn ở coi Ta Ba nay, lam lợi lac cho chung sanh. Neu lời phat nguyen cua con được The Ton hứa khả xin đôi chân cua The Ton trở lai vi tri cũ (khi Ngai Ca Diep tro ve thi thi the cua The Ton da duoc tan lim vao hom, nhung ai cham lua dot cung khong chay, va doi chan cua Nhu Lai tho ra khoi hom khi Co mat Ngai ca Diep) Va xin cho con được vinh dự châm ngọn lửa làm lễ Trà Tỳ Nhục Thân cua Nhu Lai, để thu gom Xa Loi, con se xay dung 84 ngan cai Thap thờ Xa Loi cua Nhu Lai cho chung sanh vi lai, du khong co duyen duoc thay nhuc than cua Nhu Lai nhung co the nhin Xa Loi Phat;  “

Sau khi Kết tập kinh điển, Ngai Ca Diep đem Chanh Phap Nhãn Tạng Niet Ban Dieu Tam Vo Tuong trao lai Ton Gia A Nan (la So To trao Chanh Phap lai cho Nhi To Thien An Do). Duc The Ton co 3 Y , mot la Đai Y có 25 Điệu va 108 mãnh ma Đúc The Ton mặc luc lam le Tra Ty; hai la Y ma Duc The Ton đưa cho Ngai Ca Diep cho giao lai cho Phat Di Lac ra doi trong Phap Hoi Long Hoa, con mot Y thứ ba Sơ Tổ ( Tổ thứ nhất) Ca Diep giao lai cho Ngai A Nan để lam bằng chứng To Sư đơi thu 2 Thiền Tông để thay Phat ma luu truyen Chanh Phap. Ngai ca Diep chọn nui Ke Tuc lam nơi Nhập Diệt Tận Đinh giữ thân tứ đại chờ Phat Di lac; Ngai dùng thần thông bay len Nui Ke Tuc , kết cỏ thành tọa cụ, ngồi kiết già va phat nguyen như sau:   Xác thân tứ đại nầy của ta mặc tấm y hoại sắc cua Đức Thế Tôn ban cho trong ngay Quy Y thọ gioi Ty Kheo; Cọn tay ta thi bưng giữ Y, Bat cua Phat Thich Ca, ngồi trong hang đá nầy, ta nguyện từ nayđến thời Đức Phat Di Lặc ra đời xin nguyện cho thân tứ đại nầy đừng mục nát, thối rửa để cho hàng đệ tử của Phat Di Lac được nhin thấy chinh tay ta trao Y, Bat tận tay Phat Di Lac trong cảnh mà bất khả tư nghì .

Khi Ton Gia Ca Diep phat nguyen xong thi toan nui Ke Tuc 6 điệu chấn động, trên không cac Vị Trời rải hoa cúng dường, Ngai chấp tay nói với Thần Nui khi nào có Ngai A Nan va Vua A Xà Thế đến thăm thi phiền Thần nui mở cửa hang ra va đóng bit cửa khi 2 vi ấy về, khi Ngai A Nan va vua A Xa The đến quì dưới chân nui cầu xin được gặp Ngai, liền sau đó ngọn nui từ từ tách ra làm đôi vừa khich 1 nguoi đi thẳng tới, để 2 nguoi vào thăm.

Và ngay 10 thang 11 nam 2011 toi được phước duyên đến Nui Ke Tuc, it có nguoi thăm Thánh Tich An Độ ma được đến Nui Ke Tuc nầy, do: đường lộ thi khó đi quanh co, ổ gà ổ voi  nhiều chưa được trùng tu; đường lên nui thi dóc, đá ghồ ghề, có đoạn dễ đi đoan khó đi, đi được một đọan thi phai nghi chân, phai thuê nguoi bản địa dẫn đi, cây lá um xùm trên lối đi, đến đỉnh nui la phai đi qua khe nui chẻ đôi, lối đi có đất , có đá để bước, phai quẹo trái lần mò trong bóng tối dò dẫm từng bước chân đi; khi đến đỉnh gio lồng lộng thổi, tren đinh cũng co xay dung mot phòng thờ, không điện khong nước chỉ co gió la gió . Toi  ghi được  mot số hình ảnh xin chia sẻ cung Quy vi   (ngay thang co ghi tren anh)

ANH CHUP TU DUOI CHAN NUI-TREN DINH CAO NHAT LA NOI NGAI CA DIEP TRỤ

KHE NUI TACH ĐÔI VỪA ĐỦ 1 NGUOI ĐI, QUẸO PHẢI ĐƯỜNG ĐI TỐI PHAI MÒ MÒ TỪNG BƯỚC

CÔ PHAT TỦ DIỆU HẠNH NGÂY NGÔ ĐANG THÂU ĐOAN THƠ HT NGÂM TRUYỆN THÚY KIỀU KHI NGHI CHÂN

A DI DA PHAT_CHAU DUOC CHUP ANH VOI HOA THUONG TREN ĐINH NUI KE TUC

ANH CUA SU CO DINH THONG DUNG TREN DINH NUI KE TUC

HOA THUONG CHUP ANH LUU NIEM VOI PHAT TU VIET NAM VA PHAT TU MY

Tiec qua khong chup duoc nhieu anh tren ngon nui Ke Tuc nay.

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s